Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Hành vi chiếu laser vào tàu bay có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng 6

Không nên sử dụng tia laser ở khu vực gần sân bay

Có thể gây mất kiểm soát tàu bay

Liên quan đến các vụ chiếu tia laser vào sân bay Nội Bài, uy hiếp hoạt động an toàn bay, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: "Việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng".

Vụ việc chiếu tia laser vào khu vực sân bay được phát hiện lần đầu tiên ở  sân bay Pleiku (Gia Lai), khi  tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh, đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công đang điều khiển tàu bay. Ngay sau đó, tổ bay đã báo cáo lại, cảng vụ hàng không Plieku đã kiểm tra, nhưng không phát hiện đối tượng gây ra sự việc.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO đã khuyến cáo các quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay. Đối với các hoạt động hàng không, laser chiếu vào buồng lái trong quá trình máy bay hạ cánh gây mất tập trung và xao lãng. Nguy cơ này đã được Cục Quản lý hàng không Liên bang (FFA) Hoa Kỳ nhận thức rất rõ ràng. FFA đã hướng dẫn cho phi công xử lý trường hợp đặc thù này.

Việc sử dụng tia laser đã được quy định trong Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày            30-6-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Cụ thể, khoản 9, điều 3 của Pháp lệnh quy định rõ, công cụ hỗ trợ gồm: "Các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laser, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này"; Khoản 4 điều 4 quy định: "Người sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phải được huấn luyện về chuyên môn và kiểm tra định kỳ về kỹ năng sử dụng".

Sử dụng tia laser gần sân bay phải xin phép

Về nguồn gốc của tia laser chiếu vào sân bay Nội Bài trong thời gian gần đây, ông Đinh Việt Sơn cho rằng, có thể xuất phát từ những hoạt động tổ chức sự kiện ngoài trời ở khu vực dân cư gần sân bay. Các đơn vị tổ chức đã sử dụng đèn laser công suất lớn, chuyên dụng, chiếu thẳng lên trời chứ khả năng phá hoại là gần như không có.

"Có khi đơn vị tổ chức, người sử dụng cũng không biết việc sử dụng tia laser như vậy gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Do đó, vào tháng 3-2016, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã có Chỉ thị yêu cầu các địa phương có sân bay vào cuộc, tuyên truyền cho người dân gần khu vực sân bay hiểu và hạn chế sử dụng loại tia này", ông Đinh Việt Sơn thông tin.

Mặc dù, hành vi chiếu tia laser vào sân bay có thể gây hậu quả nghiêm trọng, song theo lãnh đạo Cục Hàng không, đến nay vẫn chưa có chế tài xử phạt hành vi này. "Khi xây dựng luật thì chưa xuất hiện hành vi này nên các nhà làm luật cũng chưa đưa vào luật được. Tuy nhiên, tới đây, Cục Hàng không và các bộ, ngành liên quan sẽ xem xét, sửa đổi lại Nghị định 147/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bổ sung chế tài xử lý hành vi này", lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, trước mắt, các địa phương có sân bay cần thực hiện tốt và nghiêm Chỉ thị về việc phòng, chống sử dụng đèn chiếu laser uy hiếp an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia nói trên. Theo đó,  các Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương, các cảng hàng không, sân bay, các cơ quan đơn vị có liên quan rà soát và có biện pháp khuyến cáo, tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền về nguy hại của việc sử dụng tia laser chiếu vào tàu bay khi đang trong quá trình cất/hạ cánh, các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tia laser… "Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại cảng hàng không đó" -  ông Đinh Việt Sơn nêu rõ.

Phi công cần bình tĩnh xử lý 

Cơ trưởng Đinh Đức Tuấn, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là phi công có thâm niên lái máy bay 38 năm, hiện là cơ trưởng của dòng máy bay Boeing 787 cho biết, bức xạ tia laser được ICAO đánh giá uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, làm tổn hại mắt phi công. Trong lúc phi công tập trung cao độ để cất/hạ cánh, tia laser chiếu vào gây xao lãng, mất kiểm soát phương hướng trong một khoảng thời gian nhất định. 

Để xử lý tình huống này, cơ trưởng Đinh Đức Tuấn cho rằng, phi công cần hết sức bình tĩnh, không được dụi mắt và nên sử dụng hệ thống lái tự động để có thời gian đánh giá tình huống. Nếu cần thiết, có thể chuyển quyền điều khiển cho phi công bên cạnh.

Trong trường hợp đang cất/hạ cánh, cần dừng hoặc đổi đầu đường băng khác để tránh tia laser, đồng thời viết báo cáo với Kiểm soát viên không lưu, nhà chức trách vị trí tia laser, màu gì, bức xạ là tia hay chùm. Ngoài ra, ICAO cũng đã có tài liệu hướng dẫn tất cả các phi công được tập huấn và nghiên cứu xử lý tình huống đối phó với việc tia laser chiếu vào buồng lái hay trong quá trình cất/hạ cánh. (Hải Dương)

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Máy Bay Hàng Không Laser

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop