Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi ...

Còi xe – Kẻ nấp sau những hung thần xa lộ 6

Còi xe là một trang bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe hơi. Nó có công dụng giúp báo hiệu cho các phương tiện khác và cảnh báo cho chủ xe về tình huống trước mắt trong khi họ đang mất tập trung. Thế nhưng, việc sử dụng công cụ này như thế nào cho văn minh lại là một vấn đề khá phức tạp tại Việt Nam, nhất là các đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội.

Nỗi ám ảnh mang tên còi xe

Tiếng còi xe

Còi xe – Kẻ nấp sau những hung thần xa lộ

Có rất nhiều kiểu tài xế sử dụng còi xe vô tội vạ, bóp còi ở bất cứ đâu, không kể thời gian. Có người lái xe cách phương tiện phía trước cả chục mét đã bóp còi inh ỏi hay có người đến sát cạnh người phía trước và bóp còi.

Âm thanh còi xe hỗn loạn nhất là ở thời điểm những giây cuối trước khi đèn đỏ chuyển xanh. Khi đèn đỏ còn đang đếm đến tận 5-7 giây, nhiều phương tiện phía sau đã bắt đầu bấm còi để nhóm xe trước mặt phải chuyển bánh. Hay những trường hợp gặp đèn vàng, chủ xe muốn vượt nhưng lại có phương tiện khác cẩn thận dừng ngay trước đầu xe. Thế là, họ lại bóp còi inh ỏi.

Trường hợp khó hiểu nhất là giữa dòng xe đông nghịt vào giờ cao điểm, những tiếng còi xe vẫn cứ phát ra. Di chuyển trong khung giờ này phải chấp nhận tình cảnh kẹt xe và nhích từng chút một để vượt qua. Ấy vậy mà vẫn có những tài xế hay chủ xe máy thỉnh thoảng lại bóp còi. Không rõ các tay lái tìm cách vượt lên như thế nào khi mà trước mặt không có một khoảng trống để vượt lên. Hay đơn giản, họ chỉ muốn bóp còi để bày tỏ sự sốt ruột?

Thử nghĩ xem, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, trên đường về nhà lại bị những tiếng còi xe inh ỏi "tra tấn", bạn có cảm thấy phát điên hay không? Không chỉ gây khó chịu, bực bội cho người đi đường,  vấn đề sử dụng còi xe thiếu văn hóa còn gián tiếp gây ra những tai nạn thương tâm. Đặc biệt, âm thanh ghê rợn của tiếng còi xe tải, xe container từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường. Những tay lái cứng vẫn còn khá ổn, nhưng những người già hay phụ nữ lại dễ dàng bị mất tay lái và có thể té xe sau khi loạt tiếng còi này vang lên.

bóp còi xe inh ỏi

Báo chí từng đưa tin về trường hợp của bà P.T.T (44 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị tử vong chỉ vì giật mình bởi tiếng còi xe. Cụ thể vào năm 2015, bà T điều khiển xe gắn máy từ quốc lộ 51 rẽ sang quốc lộ 1 thì bị tiếng còi quá lớn phía sau làm giật mình, khiến bà té ngã. Cùng lúc đó, chiếc xe ben phía sau lao tới, cán qua người làm bà tử vong. Hay câu chuyện về 2 bé gái học lớp 4 ở Thọ Xuân, Thanh Hóa đi học về bằng xe đạp thì hoảng hốt sau khi nghe tiếng còi ô tô quá lớn phía sau. Hai bé vội tại vào lề đường nhưng chẳng may bị lạc tay lái và ngã xuống ngay đầu xe.

Hay cảnh người mẹ trẻ ôm đứa con gái chỉ mới 2 tuổi khóc thét ngay lề đường ở quận Thủ Đức, TpHCM. Trước đó, người mẹ này đã bị giật mình bởi tiếng còi xin vượt của xe bồn và khiến chị lúng túng bóp chặt tay phanh. Cú phanh gấp đã làm hai mẹ con ngã xuống đường, người mẹ văng vào lề đường còn đứa bé thì bị văng vào bánh xe bồn và tử vong tại chỗ.

Du khách ngán ngẩm với còi xe

Không chỉ người dân hoảng sợ vì tiếng còi xe, âm thanh này còn khiến cho nhiều du khách người ngoài đến Việt Nam ngán ngẩm. Theo Sophie, một du khách từng đến Việt Nam vào năm 2013, hệ thống biển báo giao thông không phát huy hết tác dụng và mỗi tiếng còi lại mang một thông điệp riêng như "Tránh đường cho tôi!", "Cẩn thận, đồ ngốc!", "Sao anh đi chậm thế? Vừa lái xe vừa nhắn tin à?"

Cảm xúc qua những tiếng còi xe

Điều này dường như khá mới mẻ với Sophie khi người dân Việt Nam bóp còi để thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc khi tham gia giao thông. Trong khi, văn hóa phương Tây thì còi xe chỉ được dùng để bày tỏ sự tức giân mù quáng, hung hăng hay nóng vội.

Sau khi kết thúc chuyến du lịch tại Việt Nam, Sophie cho rằng tiếng còi xe inh ỏi ở đường phố Việt Nam có thể khiến du khách phải đeo máy trợ thính khi rời khỏi đất nước này.

Chẳng nói đâu xa, ngay người dân ở nước làng giếng như Lào dường như cũng bị ám ảnh bởi tiếng ồn của còi xe Việt Nam. Thói quen ưng thì bóp còi đã lan rộng đến mức hễ nghe tiếng còi xe inh ỏi là hướng dẫn viên người Lào đã khẳng định chắc nịch "Người bóp còi là dân Việt Nam!".

Nỗ lực loại bỏ tiếng ồn từ còi xe

Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế tiếng còi xe. Theo đó, Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định, nghiêm cấm một số hành vi như bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi trong thời gian từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau, bấm còi hơi, sử dụng thiết bị âm thanh gây mất an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Ngoài xử phạt hành chính, tài xế còn có thể bị xử lý hình sự. Theo đó, khi cơ quan điều tra xác định nguyên nhân bấm còi hơi làm lạc tay lái để xảy ra tai nạn đến mức nghiêm trong như chết người hoặc thương tích nặng, từ 31% trở lên thì sẽ bị ghép vào tội "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính" tại điều 99 hay tội "Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏa người khác do vi phạm quy tắc hành chính" tại điều 109 Bộ Luật Hình sự.

tiếng ồn từ còi xe

Mới đây, lãnh đạo thành phố Huế đã phát đi cuộc vận động không còi xe. Theo đó, khi đặt chân đến Huế, du khách có thể nhìn thấy những tấm biểu trưng "Huế không tiếng còi xe" được dán trên những chiếc ô tô. Đây là một trong những nỗ lực mà lãnh đạo cũng như người dân thành phố Huế đang thực hiện nhằm hạn chế tiếng ồn và tiến tới xây dựng thành phố không tiếng còi xe . Ông Phan Thiện Đinh, một người dân ở Huế chia sẻ rằng: "Sáu tháng qua tôi đã thử lái xe với thói quen không bóp còi và thấy mình thực sự tiến bộ hơn nhiều về văn minh giao thông lẫn tâm tính. Lái chậm hơn, cẩn thận hơn, biết nhường nhịn hơn, đi đúng đường hơn, mỗi lần lỡ đà theo thói quen cũ làm cắt đường của ai đó lại thấy mình có lỗi."

Từ chia sẻ của ông Đinh cũng như những kết quả hiện tại mà thành phố Huế nhận được, hành vi bóp còi xe thiếu văn hóa của một số tài xế Việt có thể hoàn toàn được khắc phục nếu như có một chính sách phù hợp và quyết liệt. Cùng với đó, người dân cũng phải hợp tác với chính phủ để vấn đề còi xe không còn là nỗi ám ảnh ở Việt Nam và du khách quốc tế.

Còi Xe

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi ...

Honda Winner 150 phối màu vàng kim loại độc đáo ra mắt 6

Honda Winner 150 phối màu mới sẽ được bán từ 16/12 thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc với mức giá bán lẻ đề xuất như sau: Honda Winner 150 phối màu vàng kim loại độc đáo ra mắt"/> Phiên bản mới này vẫn dựa trên bản được gọi là cao cấp trước đây với màu sơn đen mờ, tạo điểm nhấn bằng việc phối các chi tiết màu vàng kim loại. Tô điểm trên lớp áo đen mờ phủ trên toàn bộ thân xe là mâm xe sơn màu vàng kim loại cùng tông màu với ngàm phanh, tem chữ "LTD" và logo "WINNER" với chi tiết cánh chim sơn bạc hài hòa trong tổng thể màu sắc xe. Các chi tiết khác giống với bản thường. Cụm đèn pha dạng LED hiện đại, bên cạnh đó là động cơ 150cc, DOHC hộp số 6 cấp, 4 kì, xi-lanh đơn, phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng dung dịch cùng hai bánh xe đường kính lớn, giúp xe tạo được sự khác biệt so với các mẫu xe côn tay khác cùng phân khúc. Winner 150 được ra mắt vào 4/2016 tại Triển lãm M...

Audi R8 V10 RWS chỉ xuất xưởng 999 chiếc 6

Audi R8 V10 RWS" data-class="" data-height="" data- data-width="850" src="https://s1.supo.vn/timxe/media/news/supo_audi-r8-v10-rws-tinx-bcc9.jpg" title=" Audi R8 V10 RWS chỉ xuất xưởng 999 chiếc"/> Theo đó, Audi R8 V10 RWS là phiên bản dẫn động cầu sau sẽ được sản xuất với 999 chiếc ở cả hai mẫu Coupe và Spyder. Trọng lượng của phiên bản mới này chỉ là 1.590 kg và nhẹ hơn 50 kg so với mô hình Quattro tiêu chuẩn, do không kèm theo những chi tiết như trục khuỷu, bộ ly hợp,… Audi R8 V10 RWS được trang bị khối động cơ 5,2 V10 FSI với công suất 532 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540 Nm. Phiên bản dẫn động cầu sau của Audi R8 chỉ cần 3,7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, riêng bản Spyder là 3,8 giây. Tuy vậy, nó lại chậm hơn mẫu R8 V10 Quattro 0,3 giây. Tốc độ tối đa mà Audi R8 V10 RWS đạt được là 320 km/h (bản Spyder là 317km/h). Theo đó, khi so với chiếc R8 V10 dẫn động 4 bánh, thì bản R8 V10 dẫn động cầu sau có tốc độ tối...
nonstop