Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Nguyên nhân tại sao một số xe tải có những bánh xe phụ lơ lửng không chạm đất

Liệu bạn có bao giờ từng để ý rằng một số mẫu xe tải lớn đôi lúc có một số bánh xe phụ gắn lơ lửng ở trên không một cách khó hiểu? Thực tế, chúng không phải là lốp dự phòng và cũng không phải để trang trí, kể cả khi chúng được gắn ở trên nóc của một chiếc xe tải.

Chiếc xe tải Sterling LT9500 2007 này có rất nhiều trục phụ

Câu giải thích đơn giản nhất là một chiếc xe tải càng có nhiều trục bánh, thì nó càng có thể tải nặng hơn. Nhưng nó càng sử dụng nhiều trục bánh, thì khả năng bẻ lái của nó càng giảm. Nhiều trục bánh hơn cũng khiến một phương tiện ít tiết kiệm hơn bằng cách bổ sung thêm lực chống lăn và cả chi phí vận hành. Hơn nữa, sử dụng càng nhiều lốp đồng nghĩa rằng số lượng lốp cần thay thế cũng càng nhiều, và lốp xe tải loại lớn thì không hề rẻ.

Đó là lý do tại sao một số xe tải chở hàng nặng có một phần phụ tùng được gọi là "drop axle" (trục rơi), và chúng có tác dụng theo đúng tên gọi. Drop axle dành phần lớn thời gian của chúng treo trên phần bụng của xe tải cho tới khi cần thiết tải nặng hơn và nó có thể hạ thấp xuống mặt đường.

Như bạn có thể thấy ở ảnh trên, drop axle của chiếc xe này được đẩy xuống bởi một túi khí lớn

Dưới đây là một đoạn video với hình ảnh giải thích hệ thống tương tự trên một chiếc xe tải khác:

Video giải thích công năng các trục phụ của xe tải

Trục rơi là một phụ tùng quan trọng từ quan điểm pháp lý. Tại Mỹ, giới hạn trọng tải hợp pháp đối với các xe thương mại được tính theo mỗi trục bánh và có sự thay đổi theo từng tiểu bang. Do vậy, các trục bánh phụ này không chỉ có tác dụng giúp gia tăng trọng tải khi cần, chúng còn là trang bị cần thiết để tuân thủ đúng luật pháp xe tải.

Không chỉ có thêm các trục bánh phụ ở giữa bụng xe, một số xe tải còn có thêm một trục ở phía sau cùng mà khi cất lên nóc xe thì trông sẽ giống thế này:

Không chỉ có trục phụ ở giữa xe, nó còn có hẳn trục phụ ở phía sau

Trục bánh này cũng có tác dụng tăng thêm sức tải cho xe nhưng chủ yếu là để đối phó mặt pháp lý. Công thức quyết định giới hạn trọng tải hợp pháp mỗi trục không chỉ phụ thuộc vào số lượng trục, khoảng cách giữa chúng cũng quan trọng.

Vậy nên khi chiếc Sterling LT9500 2007 này chạm trọng tải vô cùng nặng, trục bánh cuối cùng này sẽ được hạ xuống đất và khiến chiến xe trở nên dài hơn, đáp ứng đúng tỉ lệ trọng lượng/chiều dài theo luật pháp. Khi hạ xuống nó trông sẽ như thế này:

Video lý giải tại sao một số xe tải có trục phụ phía sau cùng

Nói một cách ngắn gọn, những trục bánh phụ trên xe tải thế này có tác dụng gia tăng thêm sức tải khi cần thiết và đáp ứng cả yêu cầu luật pháp từng nơi.

Duy Thành

Xe Tải Trục Bánh Phụ Drop Axle

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop