Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Hiểm họa cháy từ xe đạp điện 6

Nhiều xe đạp điện bị cháy do bình ắc quy kém chất lượng 

Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội , sự cố cháy nổ xe đạp điện thường xảy ra vào thời điểm sau khi trời mưa, hoặc trời nồm ẩm và nắng nóng. Khi đó cắm sạc điện ắc quy, hoặc hoạt động vận hành sẽ dẫn đến nguồn điện trong xe bị chập khiến cho mạch của bộ sạc bị quá tải, hệ thống bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại gặp sự cố gây ra cháy nổ. 

Chất lượng kém, nguồn gốc không rõ ràng 

Xe đang đi bốc cháy. Xe đang sạc điện bốc cháy, thậm chí xe đang dựng ngoài vỉa hè cũng đùng đùng cháy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ xe đạp điện, song chủ yếu do người sử dụng, mặt khác do chất lượng sản phẩm không tốt nên đã dẫn đến hậu quả cháy nổ.

Vụ nổ gần đây nhất tại một cửa hàng bán xe đạp điện trên phố Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội đã khiến người dân hốt hoảng. Theo đó, từ 1 xe cháy nổ dẫn đến làm nóng số xe lân cận và xảy ra nổ dây chuyền. Rất may không có thiệt hại về người và không gây cháy nhà. Nguyên nhân sau đó được xác định do sự cố đang nạp điện. 

Gần đây nhất, trưa 7-4, trên phố Trần Cung, quận Cầu Giấy, Hà Nội, một phụ nữ điều khiển xe đạp điện chở 2 cháu bé tham gia giao thông, bỗng dưng chiếc xe phát nổ, sau đó bốc khói trên thân xe. Hậu quả tiếng nổ làm một cháu bé giật mình rơi khỏi xe, nhưng rất may chỉ bị thương thương nhẹ. 

Đại tá Nguyễn Trường Sơn,  cho biết: "Với ưu điểm nhỏ gọn, giá cả phải chăng lại không tốn xăng, sử dụng tiện lợi, nhất là với học sinh nên xe đạp điện hiện đã trở thành một trong những phương tiện đi lại phổ biến của người dân. Song, do thiếu hiểu biết về loại phương tiện này, cộng với tâm lý ham rẻ nên không ít người đã mua phải những chiếc xe đạp điện rởm, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng". 

Cũng theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, lực lượng chữa cháy đã nhiều lần dập lửa do cửa hàng xe đạp điện gây ra. Mặc dù những cửa hàng này chỉ kinh doanh xe mới nhưng vẫn xảy ra cháy, nổ, chứng tỏ chất lượng sản phẩm rất kém, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi tham gia giao thông. 

Sử dụng đúng cách

Theo ông Vũ Văn Sinh, Giám đốc Công ty giải pháp điện và máy nổ Hà Nội, việc xảy ra cháy xe đạp điện như hiện nay một phần do tình trạng đường giao thông kém nên khi xe đạp điện vận hành gây rung lắc, dẫn đến các lá cực chì của bình ắc quy bị ảnh hưởng. Việc này diễn ra nhiều lần làm cong vênh lá cực chì và khi cắm sạc hoặc vận hành sẽ bị chập cháy. 

Hơn nữa, bình ắc quy có thời gian sử dụng nhất định, trong khi đó, những chiếc xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không bền, mỗi khi xe gặp trục trặc, lượng chì và axit trong bình chảy tràn ra ngoài, rất dễ gây chập cháy. Những mối hàn, đầu nối của những linh kiện  nếu không được cách điện tốt cũng có thể gây ra hiện tượng phóng điện, chập cháy. Không chỉ có vậy, việc tự ý lắp đặt thêm phụ kiện, làm thay đổi kết cấu của xe, tác động đến các dây điện, nguồn điện cũng có thể khiến xe phát nổ.

Để đảm bảo an toàn, người dân khi mua xe đạp điện cần đến địa chỉ có uy tín, chọn xe có chế độ bảo hành cùng đầy đủ tem kiểm định chất lượng, khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn, bảo dưỡng  định kỳ. Khi xe có các dấu hiệu bất thường như sạc điện không vào, xe có mùi khét hay gặp những trục trặc khác phải mang xe đi kiểm tra ngay.

Đặc  biệt, với bộ phận hay xảy ra cháy nổ ở xe đạp điện như pin, ắc quy, chủ xe cần bảo quản và sạc pin, ắc quy đúng cách, không để xe ở những nơi ẩm ướt hoặc có nhiệt độ cao, nhanh chóng làm khô các bộ phận này và dây cắm khi đi mưa hoặc rửa xe về trước khi khởi động xe.

Đức Trí (ANTĐ)

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop