Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Ấn Độ: Cách mạng giao thông từ xe tuk tuk điện

Tuk tuk đã trở thành phương tiện giao thông công cộng phổ biến tại các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi , Mumbai … (Nguồn: NY Times)

Ấn Độ hiện đang là quốc gia sở hữu số lượng phương tiện chạy bằng điện lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, với hàng trăm triệu xe máy và xe đạp điện được người dân sử dụng thay cho các phương tiện chạy xăng dầu thông thường.Thời gian gần đây, xe tuk tuk – một trong những phương tiện công cộng phổ biến tại Ấn Độ cũng được thay thế bằng động cơ chạy điện.

Rẻ, tiện lợi

Cứ mỗi khi đến giờ cao điểm buổi sáng, nhà ga Nawada ở thủ đô New Delhi lại trở nên náo nhiệt với hàng chục xe tuk tuk điện chen chúc nhau qua cánh cổng hẹp để đi vào khu vực bên trong nhà ga. Đến nơi, mỗi chiếc xe thường trả bốn, năm hành khách và ngay lập tức nhồi nhét thêm người để cho chuyến hành trình tiếp theo.

Cảnh tượng này đã trở nên khá quen thuộc tại các nhà ga của các thành phố lớn Ấn Độ khi sự lựa chọn các phương tiện công cộng còn khá hạn chế và hầu hết người dân lao động đều ở mức nghèo. Những chiếc xe tuk tuk điện hiện là phương tiện di chuyển của khoảng 60 triệu người dân Ấn Độ để đi lại hàng ngày.

Tuk tuk đã trở thành phương tiện giao thông công cộng phổ biến tại các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai… Hành khách chỉ cần trả 10 Rupee (khoảng 3.000 đồng) cho một chuyến xe. So với những chiếc tuk tuk chạy xăng, dầu trước đây, chi phí cho một chuyến xe tuk tuk điện rẻ hơn từ ba đến 10 lần. Các tài xế cũng có thể kiếm sống tốt nhờ lái xe tuk tuk bởi phần lớn đều không biết chữ và không kiếm được công việc nào khác.

Tuy vậy, gần như một nửa số xe này đều hoạt động bất hợp pháp, các lái xe hầu hết đều không có bằng lái. Những vụ tai nạn liên quan đến tuk tuk xảy ra như cơm bữa. Các tài xế thường xuyên đi ngược chiều giao thông, đánh võng, vượt ẩu. Để tiện lợi cho việc đón trả khách, những chiếc xe này thường không có cửa khiến nhiều hành khách bị văng khỏi xe mỗi khi di chuyển.

Ngoài ra, rất nhiều xe tuk tuk điện tại Ấn Độ đều sử dụng các loại phụ tùng không đảm bảo, phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhiều xe vẫn còn sử dụng loại ắc quy axit – chì tỏa nhiệt cao, đặt ngay dưới băng ghế của hành khách. Thậm chí, nhiều tài xế còn ăn trộm điện để sạc điện cho xe.

Ô nhiễm khói bụi cũng là một trong những điều đáng lo ngại đối với những hành khách di chuyển trên phương tiện giao thông này. Tại các thành phố lớn của Ấn Độ, đặc biệt là New Dehli , nơi luôn đắm chìm trong khói bụi, việc ngồi trên chiếc xe tuk tuk không có cửa kín cũng gây tổn hại đặc biệt tới sức khỏe. Thế nhưng, nhiều người dân Ấn Độ vẫn thường bỏ ngoài tai những nguy hiểm mà tuk tuk có thể gây ra để đổi lấy sự tiện lợi hàng ngày.

Cuộc cách mạng xe điện

Nếu như trước đây, các con phố tại Ấn Độ luôn được bao phủ bởi những chiếc xe tuk tuk chạy xăng, dầu với hai màu vàng - xanh lá cây đặc trưng thì giờ phần lớn đã được thay thế bởi các xe tuk tuk điện.

Xuất hiện lần đầu vào khoảng 10 năm trước khi các nhà sản xuất nhỏ của Ấn Độ nhập phụ tùng từ Trung Quốc để lắp ráp, những chiếc xe tuk tuk điện chủ yếu được sử dụng cho việc chuyên chở hàng hóa. Sau đó, chính nhờ sự tiện lợi và giá rẻ, xe tuk tuk điện được sử dụng phổ biến hơn và nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng chính thay thế cho xe tuk tuk chạy bằng xăng, dầu.

Sau khi được Quốc hội Ấn Độ hợp pháp hóa vào năm 2015, nhiều công ty xe điện tại Ấn Độ bắt đầu tham gia trực tiếp sản xuất thay vì nhập phụ tùng kém chất lượng từ Trung Quốc về lắp ráp như trước đây. Các nhà sản xuất cũng thay thế ắc quy axit – chì lỗi thời, có nguy cơ gây ô nhiễm cao bằng các ắc quy lithium-ion hiện đại hơn, giá thành cao hơn,

SmartE – một công ty khởi nghiệp (startup) của Ấn Độ hiện đang sở hữu hệ thống xe tuk tuk điện lớn nhất cả nước với khoảng 1.000 chiếc. Công ty này thường cho phép các tài xế thuê xe tuk tuk điện chạy pin lithium-ion, sạc và bảo trì tại bãi đỗ riêng của công ty.

SmartE cũng đang có tham vọng tiêu chuẩn hóa toàn bộ hệ sinh thái xe tuk tuk điện của Ấn Độ. Goldie Srivastava, Giám đốc điều hành SmartE đánh giá, các phương tiện ba bánh đang dẫn đầu cuộc cách mạng phương tiện giao thông điện tại Ấn Độ.

Trong nỗ lực giảm ô nhiễm khói bụi, Chính phủ Ấn Độ đang thúc ép các nhà sản xuất xe máy và các công ty tuk tuk chạy xăng chuyển sang xe điện, với những ưu đãi như giảm thuế và hỗ trợ tài chính, cung cấp pin và trạm sạc. Dự kiến, năm 2023, tất cả các xe ba bánh mới được bán ra thị trường phải chạy điện và xe hai bánh đáp ứng mục tiêu đó vào năm 2025.

(theo New York Times)

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop