Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Giấc mơ ô tô "made in Vietnam"?

Quyết tâm có ô tô "made in Vietnam"

Báo cáo của Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho thấy, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ đạt trung bình 7-10%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. "Bao giờ người dân Việt Nam đi xe ô tô made in Vietnam?" vẫn là một câu hỏi lớn. 

Chậm đổi mới, khó cạnh tranh

Theo báo cáo của Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, trong khi tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe tải và xe ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên gần đạt mục tiêu đề ra (xe tải đến 7 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 55%; xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, một số loại xe chuyên dụng đáp ứng khoảng 90% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45% đến 55%), thì đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, mục tiêu này gần như không thực hiện được.

Cụ thể, kế hoạch đề ra là năm 2005, tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe này là 40% song đến nay, con số đạt được chỉ 7-10%. Trong đó, Thaco Trường Hải đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% (riêng dòng xe Innova thấp hơn). 

Lý giải về thực trạng này, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho biết: "Đây là 2 mặt của 1 vấn đề, dung lượng thấp dẫn đến công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, tỷ lệ nội địa hóa thấp, dẫn đến khả năng cạnh tranh kém, sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh trong nước kém phát triển dẫn đến dung lượng thấp", Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng nói.

Trên thực tế, số lượng xe con nhập khẩu lớn một phần do tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng. Tỷ lệ nội địa hóa thấp của dòng xe con còn có nguyên nhân quan trọng từ việc chậm đổi mới, cải tiến mẫu mã, tính năng sản phẩm.

Thêm vào đó, công suất các dự án sản xuất ô tô con thường được tính toán cho thị trường khu vực, chứ không tính riêng cho quốc gia đặt nhà máy sản xuất. Trước khi đầu tư dự án lắp ráp tại Việt Nam, các tập đoàn ô tô lớn đều đã đầu tư các dự án sản xuất ô tô con có quy mô lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia… Vì vậy, các tập đoàn này hạn chế mở rộng quy mô tại Việt Nam.

"Nhường" thị trường cho nhà nhập khẩu?

Bộ Công Thương cho biết, phần lớn doanh nghiệp trong nước mới chỉ sản xuất ở mức độ lắp ráp đơn giản với dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là: hàn - sơn - lắp ráp - kiểm tra. Thực trạng này cộng với việc từ ngày 1-1-2018, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN sẽ về 0%, thì liệu thị trường ô tô Việt Nam có rơi vào tay các nhà nhập khẩu?

Hiện tại, tổng năng lực sản xuất - lắp ráp ô tô của doanh nghiệp trong nước đạt khoảng 500.000 xe/năm. Trong đó có 12 hãng hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước (Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Honda, Chevrolet, Ford, Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu, Mercedes-Benz) đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước, với tổng sản lượng của thị trường xe du lịch khoảng 210.000 xe/năm trong năm 2016.

Mặc dù vậy, nhập khẩu ô tô, đặc biệt xe dưới 9 chỗ ngồi vẫn được đánh giá là "gia tăng đột biến" trong 2 tháng đầu năm 2017. Thị trường nhập khẩu chủ yếu là ASEAN và Ấn Độ. Đây là thực trạng đáng lo ngại bởi xe dưới 9 chỗ ngồi từ ASEAN vào Việt Nam nhiều do thuế nhập khẩu đã được điều chỉnh giảm từ 40% xuống còn 30% theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Và đương nhiên, khi dòng thuế này về 0% thì doanh nghiệp ô tô trong nước còn lo lắng hơn nữa. 

Bên cạnh đó, cũng xuất phát từ việc giảm thuế mà xe nhập từ Ấn Độ  tăng mạnh. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ đầu năm 2016, thuế xuống còn 40%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít (tập trung chủ yếu ở phân khúc xe hơi) giảm về 40%, vì vậy việc giảm thuế này được cho là đã tạo lợi thế đáng kể cho xe từ Ấn Độ. Một lý do nữa là "chiêu" giảm giá "tới đáy" của các hãng xe Ấn Độ được cho là chiến lược cạnh tranh với các dòng xe của Thái Lan, Indonesia để vào thị trường ASEAN. 

Dự báo năm 2017, ngành ô tô tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ sự ổn định của nền kinh tế, trong đó, chủ yếu tăng trưởng tập trung vào dòng xe du lịch khi nhu cầu sở hữu xe ngày càng gia tăng, còn xe thương mại sẽ tiếp tục chững lại do chêch lệch cung cầu vận tải dưới áp lực từ chính sách quá tải đã đi vào mức cân bằng. Thực tế này cho thấy xe nhập khẩu vẫn chiếm ưu thế và giấc mơ ô tô "made in Vietnam" rất xa vời.  

Giành lại thị trường

Trước tình trạng nhập khẩu ô tô tăng mạnh, đe dọa ngành sản xuất ô tô vô cùng non trẻ của Việt Nam, mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ căn cứ chức năng, nhiệm vụ để nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để tăng cường quản lý đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

Bộ Công Thương có trách nhiệm dự báo cung cầu ô tô trong nước và khu vực; đánh giá năng lực thực tế, tiềm năng phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và khả năng thích ứng của các doanh nghiệp trong nước với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong trường hợp cần thiết có thể xem xét áp dụng biện pháp tự vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước. 

Theo Bộ Công Thương, việc các tập đoàn có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam có thể chỉ là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước của Việt Nam đủ lớn. Nhu cầu lớn, cơ hội vẫn còn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang tiến hành nhiều nhóm giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tô, trong đó sẽ hình thành doanh nghiệp quy mô lớn dẫn dắt thị trường. Đối với xe chở người đến 9 chỗ ngồi, định hướng cho giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 là tập trung vào phát triển các sản phẩm xe con phù hợp với người Việt Nam và xu hướng phát triển xe con của thế giới (xe thân thiện môi trường: Eco car, Hybrid…) gồm: xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện với môi trường và giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Tương tự, xe tải và xe khách cũng cần nâng cao khả năng cạnh tranh.

"Đối với chủng loại xe chở người dưới 9 chỗ ngồi (xe con), dung lượng thấp dẫn đến công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, tỷ lệ nội địa hóa thấp, dẫn đến khả năng cạnh tranh kém…".

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương

 

"Để thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô, một trong những giải pháp cần thiết là cần xem xét lại ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước, từ đó khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất".

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải 

Hà Linh (ANTĐ)

Ô Tô Nhập Khẩu Ô Tô Made In Việt Nam Ô Tô Lắp Ráp Trong Nước

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop