Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Những yếu tố tạo nên kiểu dáng ô tô, điều nhiều người chưa biết

Thế nào là kiểu dáng xe?

Nếu chúng ta so sánh hình tượng chiếc xe hơi với một con vật, thì bánh xe chính là chân con vật đó. Độ vững chắc và kích thước của chân con vật dẫn đến sức mạnh và sự ổn định của cơ thể. Có thể liên tưởng về hình ảnh của một con báo và một con linh dương: cả hai đều có khối lượng như nhau nhưng con báo di chuyển nhẹ nhàng và mạnh mẽ hơn với bàn chân to, cẳng chân vững chãi và rắn chắc.

Con linh dương trông yếu đuối và công kênh hơn vì toàn bộ trọng lượng cơ thể đặt trên những đôi chân gầy và mỏng mảnh. Yếu tố về cân nặng và sự ổn định là chìa khóa cho sự ngưỡng mộ của chúng ta với con báo, trong khi đó lại coi con linh dương là con vật dễ bị tổn thương và điều đó khiến nó bị ăn thịt!

Để tạo dáng một chiếc xe tốt, cần lưu tâm đến các yếu tố sau:

1. Vị trí và kích cỡ bánh xe

Mối quan hệ giữa lốp xe và tấm chắn bùn cũng như độ rộng của vệt bánh xe được coi là một trong những yếu tố chính làm nên kiểu dáng xe.

Vị trí và kích cỡ bánh xe là một trong những yếu tố chính làm nên kiểu dáng xe

Suy từ hình tượng con báo và con linh dương, khi giảm thiểu khoảng cách bánh xe đến tấm chắn bùn, lắp lốp nhỏ hơn với vành bánh rộng hơn chắc chắn trông như con vật có đôi chân to hơn. Nhưng cũng phải cảnh báo rằng, nếu lạm dụng việc này nóng vội sẽ tạo ra sự biếm họa và cường điệu về tỉ lệ đồng thời nguy hiểm nhất là có thể làm hỏng thiết kế tổng thể.

2. Phần nhô khung xe (overhangs)

Mối quan hệ giữa phần nhô khung xe và khoảng cách hai cầu xe là yếu tố quan trọng tạo nên sự cân bằng thị giác. Đa phần các nhà thiết kế không muốn có nhiều phần nhô mà muốn tạo ảo ảnh "mỗi bánh xe một góc". Tuy nhiên, có nhiều nhà thiết kế lại cho rằng các phần nhô ra không đều nhau tạo cho chiếc xe vẻ năng động. Trong khi đó, xe có phần khung xe nhô đều lại trông tĩnh hơn.

Mối quan hệ giữa phần nhô khung xe và khoảng cách hai cầu xe là yếu tố quan trọng tạo nên sự cân bằng thị giác

Kiểu dáng của một chiếc thể thao động cơ giữa chính là sự phóng đại một cách cố ý với phần khung trước nhô dài và đuôi ngắn, làm cho xe có nét đặc trưng riêng. Điều này không độc quyền ở dòng siêu xe, tuy nhiên lại là tư thế truyền thống của một chiếc Citroen , thường thấy ở mẫu DS, SM, GS, CX và XM.

Ngay cả khi nhiều mẫu xe chủ đạo buộc phải có phần nhô ra cân bằng (do quy định về tai nạn) thì nhà thiết kế cũng sẽ đánh lừa thị giác cho hình dạng chiếc xe bằng cách sử dụng khéo léo các hình phẳng và đồ họa để tạo vẻ năng động hơn. Lại giống như mô hình con vật, loài thú ăn kiến có khoảng cách chân trước và chân sau ngắn và cơ thể nhô ra rất nhiều, trông chẳng hề đẹp chút nào.

3. Vị trí buồng lái

Phần nhô khung xe, nếu so với vị trí buồng lái vẫn chưa phải là yếu tố quan trọng nhất làm nên kiểu dáng của một chiếc xe, đặc biệt khi nhìn từ hai bên sườn.

Một chiếc xe có thiết kế cab forward (cabin xuôi về phía trước) giúp giải phóng không gian bên trong, không chỉ là sự kết hợp ưu việt mà còn tạo ra sự mới mẻ hơn so với một chiếc sedan thông thường.

Vị trí buồng lái đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo hình dáng xe

Ngược lại, một chiếc Mercedes –Benz AMG SLS với buồng lái xuôi về phía sau lại là ví dụ tuyệt vời cho thuyết "tỉ lệ vị trí buồng lái" và điều này chính là tính năng động trong thiết kế. Sự thay đổi tinh tế của vị trí buồng lái, chẳng hạn như ở chiếc VW Golf 7, là công cụ quan trọng cho nhà thiết kế trong quá trình khai thác tìm kiếm kiểu dáng mới cho xe hơi.

4. Chi tiết đường cong

Góc đường cong là yếu tố quan trọng khác làm nên kiểu dáng xe. Nói một cách đơn giản, chiếc xe càng góc cạnh thì trông càng có phong cách thể thao. Ngược lại, càng ít góc cạnh thì nhìn vào xe thấy rộng rãi và quan trọng là trông hai bên sườn xe thoáng hơn.

Góc đường cong là yếu tố quan trọng khác làm nên kiểu dáng xe

Ít chi tiết đường cong làm cho chiếc xe trông ổn định hơn và mang đến các tính năng thiết kế khác, dựa vào khái niệm thiết kế. Ví dụ, kiểu dáng xe limousine có vẻ lịch sự trong khi đó một chiếc SUV hay wagon (xe có khoang hành lý), ngay khi nhìn vào đã thấy rõ chức năng của nó. Những chiếc xe này trông sẽ vô lý với thiết kế góc cạnh mạnh mẽ.

5. Đường viền dưới

Dù ít được biết đến nhưng trong thiết kế, mép viền dưới là chi tiết bổ sung cho đường cong xe. Xe không có đường viền này trông nặng nề và kém năng động. Ngày nay, rào cản chính của kỹ thuật này chính là yêu cầu về khí động lực học. Lấy ví dụ ở ngành hàng không, để có hệ số cản gió thấp, nhà thiết kế máy bay sẽ làm cho thân máy mỏng và mượt nhất có thể, đồng thời dùng với thanh truyền nâng bánh xe lên, dù điều này làm cho chiếc máy bay chẳng có dáng chút nào.

Xe không có đường viền này trông nặng nề và kém năng động6. Mối quan hệ giữa các trụ và bánh xe

Các nhà thiết kế xe thường xuyên tìm cơ hội để tạo ra hình ảnh trụ A và trụ C gắn với bánh xe liền kề.

Trụ A thường hướng đến tâm trục trước của xe

Trụ A thường hướng đến tâm trục trước của xe, trụ C tạo độ vững chãi cho phía sau xe. Các nhà thiết kế dùng thủ thuật đồ họa để tạo ra sự gắn kết hình ảnh, chẳng hạn như hình ảnh cửa sau hay các đường cắt để mắt hướng về phía bánh sau. Đây là một yếu tố khác của nghệ thuật thiết kế xe hơi.

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop