Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Đầy rẫy khó khăn, dân buôn ô tô nhập tính bỏ nghề 6

Doanh nghiệp ô tô nhỏ và vừa kêu khó

Vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ trì soạn thảo Bản Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Dù xuất hiện nhiều chính sách thông thoáng và cởi mở, các doanh nghiệp ô tô không chính hãng vẫn nhận định rất khó để kinh doanh ô tô nhập khẩu trong thời gian tới.

"Sau khi đọc kỹ những quy định về điều kiện kinh doanh với ô tô nhập khẩu trong dự thảo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó áp dụng, bởi có nhiều sự thay đổi", ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, cho biết.

Các doanh nghiệp ô tô vừa và nhỏ kêu gặp khó với các quy định mới về điều kiện kinh doanh ô tô

Các doanh nghiệp ô tô vừa và nhỏ kêu gặp khó với các quy định mới về điều kiện kinh doanh ô tô.

Theo ông Tuấn, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0% vào năm 2018. Tuy nhiên, thuế suất nhập khẩu đối với các xe từ các nước như Trung Đông, Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc… vẫn ở mức cao (48 - 68%) dẫn đến tình trạng khó cạnh tranh với xe ASEAN giá rẻ.

Trước đây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường nhập khẩu ô tô từ thị trường châu Âu hoặc Mỹ. Tuy nhiên, loại xe này phần lớn đều có dung tích xi lanh trên 3.0L. Nghịch lý thay, hiện nay, thuế tiêu thụ dành cho loại xe này đang tăng tới 90-150%, khiến giá xe đội cao, khó tiêu thụ nên rất dẫn đến cái khó khi nhập những dòng xe này. Thực tế cho thấy, gần đây, không ít doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ Mỹ và châu Âu gặp nhiều khó khăn, do xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên chịu thuế cao, phải bán lỗ vốn và ngừng kinh doanh.

Đặc biệt, với dòng xe nhập khẩu từ Trung Đông, không chỉ phải chịu thuế suất cao mà còn bị ảnh hưởng bởi quy định ngặt nghèo về đăng kiểm. Vì thế, các dòng xe dành cho thị trường Trung Đông đến nay hầu hết là xe mới, chưa có mặt tại Việt Nam.

Theo quy định hiện hành, những mẫu xe có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận sẽ phải trải qua các khâu như: kiểm tra mẫu xe, thẩm định thiết kế, thử nghiệm kiểu loại rồi mới cho phép nhập khẩu. Đây là lý do khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải đẩy giá bán lên cao, chưa kể thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài.

Nhập một chiếc pick-up như Hilux hay Ranger từ Thái Lan về Việt Nam giá vẫn cao

Nhập một chiếc pick-up như Hilux hay Ranger từ Thái Lan về Việt Nam giá vẫn cao.

Bế tắc khi tìm sản phẩm phù hợp

Xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN về cũng gặp muôn trùng khó khăn. Do không thể ký hợp đồng mua xe từ chính hãng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải mua qua trung gian, khiến rất khó xin được chứng nhận xuất xứ Form D (đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%) để hưởng ưu đãi thuế quan.

Đặc biệt, khi doanh nghiệp bị các hãng xe tại Indonesia, Thái Lan,… không cấp giấy chứng nhận qua khâu trung gian, xe nhập về vẫn phải chịu thuế suất theo quy định. Vì thế, giá xe sẽ đội lên, khó cạnh tranh với xe nhập chính hãng có Form D, hưởng thuế 0%. Hơn thế nữa, để mua ô tô tay lái thuận tại các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan,... phải đặt hàng riêng, thành ra giá xe lúc này sẽ bị đội lên cao do số lượng ít, lại qua khâu trung gian.

Gần đây, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã cố gắng đưa xe pick-up của Thái Lan về thị trường Việt Nam nhưng không thành công. Nguyên nhân được cho là do nhập một chiếc pick-up (chẳng hạn như Hilux hay Ranger) về sẽ có giá cao hơn xe cùng loại do Ford và Toyota Việt Nam bán ra, dao động từ 2.000-4.000 USD, khó có thể cạnh tranh nổi.

Không những thế, theo dự thảo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu cần có xưởng bảo hành bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn và showroom trưng bày xe. Để đáp ứng quy định này, doanh nghiệp cần chi từ 20-50 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể đáp ứng được chi phí quá lớn này. Khi đầu tư số vốn lớn, yêu cầu cấp thiết là phải bán được xe. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bình quân chỉ bán được khoảng 400 xe/năm, rất ít doanh nghiệp bán được 1.000 xe/năm, do vậy bỏ ra chi phí lớn, rủi ro rất cao.

Trước tình hình hiện nay, đòi hỏi tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hợp tác, cùng đầu tư, song điều này khá khó, nếu không có sự đồng thuận. "Vấn đề nan giải nhất là doanh nghiệp nhập xe không chính hãng, đến nay, vẫn chưa tìm được sản phẩm phù hợp với thị trường Việt, giá cả hợp lý, cạnh tranh được với xe nhập khẩu chính hãng từ ASEAN. Vì vậy, mọi chuyện càng trở nên mơ hồ," ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo một số doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên nhập khẩu ô tô không chính hãng, nếu chưa tìm ra giải pháp giải quyết khó khăn trên, có thể họ sẽ  phải rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh ô tô, chuyển hướng sang các sản phẩm khác.

Doanh Nghiệp Ô Tô Nhập Khẩu Ô Tô Ô Tô Nhập

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop