Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi ...

Đầy rẫy khó khăn, dân buôn ô tô nhập tính bỏ nghề 6

Doanh nghiệp ô tô nhỏ và vừa kêu khó

Vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ trì soạn thảo Bản Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Dù xuất hiện nhiều chính sách thông thoáng và cởi mở, các doanh nghiệp ô tô không chính hãng vẫn nhận định rất khó để kinh doanh ô tô nhập khẩu trong thời gian tới.

"Sau khi đọc kỹ những quy định về điều kiện kinh doanh với ô tô nhập khẩu trong dự thảo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó áp dụng, bởi có nhiều sự thay đổi", ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, cho biết.

Các doanh nghiệp ô tô vừa và nhỏ kêu gặp khó với các quy định mới về điều kiện kinh doanh ô tô

Các doanh nghiệp ô tô vừa và nhỏ kêu gặp khó với các quy định mới về điều kiện kinh doanh ô tô.

Theo ông Tuấn, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0% vào năm 2018. Tuy nhiên, thuế suất nhập khẩu đối với các xe từ các nước như Trung Đông, Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc… vẫn ở mức cao (48 - 68%) dẫn đến tình trạng khó cạnh tranh với xe ASEAN giá rẻ.

Trước đây, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường nhập khẩu ô tô từ thị trường châu Âu hoặc Mỹ. Tuy nhiên, loại xe này phần lớn đều có dung tích xi lanh trên 3.0L. Nghịch lý thay, hiện nay, thuế tiêu thụ dành cho loại xe này đang tăng tới 90-150%, khiến giá xe đội cao, khó tiêu thụ nên rất dẫn đến cái khó khi nhập những dòng xe này. Thực tế cho thấy, gần đây, không ít doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ Mỹ và châu Âu gặp nhiều khó khăn, do xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên chịu thuế cao, phải bán lỗ vốn và ngừng kinh doanh.

Đặc biệt, với dòng xe nhập khẩu từ Trung Đông, không chỉ phải chịu thuế suất cao mà còn bị ảnh hưởng bởi quy định ngặt nghèo về đăng kiểm. Vì thế, các dòng xe dành cho thị trường Trung Đông đến nay hầu hết là xe mới, chưa có mặt tại Việt Nam.

Theo quy định hiện hành, những mẫu xe có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận sẽ phải trải qua các khâu như: kiểm tra mẫu xe, thẩm định thiết kế, thử nghiệm kiểu loại rồi mới cho phép nhập khẩu. Đây là lý do khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải đẩy giá bán lên cao, chưa kể thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài.

Nhập một chiếc pick-up như Hilux hay Ranger từ Thái Lan về Việt Nam giá vẫn cao

Nhập một chiếc pick-up như Hilux hay Ranger từ Thái Lan về Việt Nam giá vẫn cao.

Bế tắc khi tìm sản phẩm phù hợp

Xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN về cũng gặp muôn trùng khó khăn. Do không thể ký hợp đồng mua xe từ chính hãng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải mua qua trung gian, khiến rất khó xin được chứng nhận xuất xứ Form D (đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%) để hưởng ưu đãi thuế quan.

Đặc biệt, khi doanh nghiệp bị các hãng xe tại Indonesia, Thái Lan,… không cấp giấy chứng nhận qua khâu trung gian, xe nhập về vẫn phải chịu thuế suất theo quy định. Vì thế, giá xe sẽ đội lên, khó cạnh tranh với xe nhập chính hãng có Form D, hưởng thuế 0%. Hơn thế nữa, để mua ô tô tay lái thuận tại các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan,... phải đặt hàng riêng, thành ra giá xe lúc này sẽ bị đội lên cao do số lượng ít, lại qua khâu trung gian.

Gần đây, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã cố gắng đưa xe pick-up của Thái Lan về thị trường Việt Nam nhưng không thành công. Nguyên nhân được cho là do nhập một chiếc pick-up (chẳng hạn như Hilux hay Ranger) về sẽ có giá cao hơn xe cùng loại do Ford và Toyota Việt Nam bán ra, dao động từ 2.000-4.000 USD, khó có thể cạnh tranh nổi.

Không những thế, theo dự thảo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu cần có xưởng bảo hành bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn và showroom trưng bày xe. Để đáp ứng quy định này, doanh nghiệp cần chi từ 20-50 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể đáp ứng được chi phí quá lớn này. Khi đầu tư số vốn lớn, yêu cầu cấp thiết là phải bán được xe. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bình quân chỉ bán được khoảng 400 xe/năm, rất ít doanh nghiệp bán được 1.000 xe/năm, do vậy bỏ ra chi phí lớn, rủi ro rất cao.

Trước tình hình hiện nay, đòi hỏi tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hợp tác, cùng đầu tư, song điều này khá khó, nếu không có sự đồng thuận. "Vấn đề nan giải nhất là doanh nghiệp nhập xe không chính hãng, đến nay, vẫn chưa tìm được sản phẩm phù hợp với thị trường Việt, giá cả hợp lý, cạnh tranh được với xe nhập khẩu chính hãng từ ASEAN. Vì vậy, mọi chuyện càng trở nên mơ hồ," ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo một số doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên nhập khẩu ô tô không chính hãng, nếu chưa tìm ra giải pháp giải quyết khó khăn trên, có thể họ sẽ  phải rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh ô tô, chuyển hướng sang các sản phẩm khác.

Doanh Nghiệp Ô Tô Nhập Khẩu Ô Tô Ô Tô Nhập

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi ...

Dàn xe phân khối lớn sắp đua ở HappyLand

[VIDEO] Choáng ngợp đoàn rước dâu bằng xe PKL "náo động" Hải Phòng Ấn tượng đoàn xe phân khối lớn rước dâu tại Sài Gòn, người có người không đội mũ bảo hiểm Yamaha YZF-R3 sắp lên kệ với giá gần 100 triệu đồng Mẫu xe đầu tiên là chiếc BMW S1000RR được phối lại tem hoa văn và che khuất đầu đèn theo đúng chuẩn xe đua Hàng loạt mô tô đua cùng phơi mình trong nắng sớm Sài Gòn Suzuki Raider150 hay còn được gọi với tên khác Suzuki Satria FU150  Xe được thay vành, pô độ, cùng nhiều phụ kiện đặc biệt. Một chiếc xe đua 2 thì kiểu dáng môtô, phiên bản Red Bull Chiếc đua của hãng Yamahavới khung xe kiểu DeltaBox và ống xả được thiết kế khá gọn Thêm một chiếc mô tô dành cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên Dàn xe đua được sự quan tân đặc biệt của giới trẻ Vận động viên Nguyễn Viết Linh chia sẻ cảm giác thoải mái sau khi thử ngồi lên chiếc môtô 2 thì đúng nghĩa. Theo anh Linh, kiểu dáng và bình xăng như chiếc xe này rất chuẩn, cứ như đặt vừa khớp với sức ...

Honda Winner 150 phối màu vàng kim loại độc đáo ra mắt 6

Honda Winner 150 phối màu mới sẽ được bán từ 16/12 thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc với mức giá bán lẻ đề xuất như sau: Honda Winner 150 phối màu vàng kim loại độc đáo ra mắt"/> Phiên bản mới này vẫn dựa trên bản được gọi là cao cấp trước đây với màu sơn đen mờ, tạo điểm nhấn bằng việc phối các chi tiết màu vàng kim loại. Tô điểm trên lớp áo đen mờ phủ trên toàn bộ thân xe là mâm xe sơn màu vàng kim loại cùng tông màu với ngàm phanh, tem chữ "LTD" và logo "WINNER" với chi tiết cánh chim sơn bạc hài hòa trong tổng thể màu sắc xe. Các chi tiết khác giống với bản thường. Cụm đèn pha dạng LED hiện đại, bên cạnh đó là động cơ 150cc, DOHC hộp số 6 cấp, 4 kì, xi-lanh đơn, phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng dung dịch cùng hai bánh xe đường kính lớn, giúp xe tạo được sự khác biệt so với các mẫu xe côn tay khác cùng phân khúc. Winner 150 được ra mắt vào 4/2016 tại Triển lãm M...
nonstop