Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi ...

Gom công nghệ vào "ngôi nhà" vận tải là triệt tiêu mô hình kinh tế nền tảng? 6

Theo nhiều chuyên gia, nếu cứ "ràng" các doanh nghiệp công nghệ vào quản lý như doanh nghiệp vận tải, chiếu theo các quy định cũ, có phần "khuôn sáo" của nghị định 86 thời chưa có 4.0 thì nhiều khả năng sẽ "giết chết" các giá trị ưu việt của nền kinh tế chia sẻ, xoá bỏ ưu thế của hệ thống dữ liệu lớn, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, từ đó, mất đi những bước nhảy vọt về phát triển kinh tế xã hội

Trao đổi về vấn đền này tại hội thảo về "Kinh tế chia sẻ và nền tảng" do Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức mới đây, PGS.TS, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đã chỉ ra một ví dụ điển hình rằng, trong vận hành kinh tế đặc thù của ngành giao thông thì quan điểm coi nền tảng kết nối là dịch vụ vận tải sẽ có những tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp công nghệ, người sử dụng và đặc biệt là kéo xã hội đi thụt lùi với xu thế.

Kinh tế nền tảng là theo xu hướng mỗi nhà đảm nhiệm một khâu

Cụ thể, việc ghép chung doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng công nghệ kết nối vào vai trò của một nhà cung cấp dịch vụ vận tải và phải chịu sự quản lý của cơ quản quản lý ngành là Bộ giao thông sẽ triệt tiêu chuyên môn hóa, gây ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển nền tảng.

Điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì thế mạnh của các đơn vị nền tảng có ưu thế trong việc xử lý hệ thống dữ liệu lớn, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, để đưa ra đề xuất kết nối hành khách với phương tiện gần nhất và đề xuất hiệu quả nhất về giá cước cho mỗi chuyến đi.

Ngoài ra, việc buộc các doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng điều kiện của toàn bộ quá trình kinh doanh vận tải là một sự bất công, không hợp lý. "Quy định này không những làm biến đổi bản chất hoạt động của nền tảng, mà còn triệt tiêu phần lớn những ưu điểm công nghệ mang lại, biến nền tảng thành một kênh liên lạc đơn thuần", chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.

Cũng theo chuyên gia này, việc gom chung các doanh nghiêp công nghệ vốn chỉ có thế mạnh nền tảng vào một chế tài quản lý chung với các doanh nghiệp vận tải sẽ gây ra chồng chéo trong thực thi.

Quy định này cũng tạo nên sự chồng chéo về trong quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm giữa các bên khi đơn vị cung cấp nền tảng hợp tác với đơn vị vận tải. Bởi khi đó, hai chủ thể khác biệt sẽ phải chịu trách nhiệm cho cùng một hành vi kinh doanh là vận chuyển hành khách.

Từ góc độ của mình, TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Pháp luật kinh tế, Viện Nhà nước và pháp luật cũng cho rằng, nếu chúng ta quan niệm, ai tham gia vào một khâu của chuỗi cung ứng là cung ứng dịch vụ đó thì là không hợp lý. Đối với dịch vụ Uber , Tòa Công lý của châu Âu đã phán quyết dịch vụ này nằm trong khu vực vận tải, nhưng nó có phải vận tải hay không thì Tòa không quyết định.

"Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì việc quy định đơn vị nền tảng phải đáp ứng tất cả các điều kiện và quy định vận tải thì không đúng, anh là dân công nghệ, như T.Net, lại bắt phải mua cả một đội xe, rồi quy định phòng cháy chữa cháy, huấn luyện lái xe, v.v. là điều vô lý", TS Ngô Vĩnh Bạch Dương nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, bản chất của mô hình kinh tế nền tảng này có tính chất "sàn" rất rõ ràng trong Nghị định 52. Mặc dù nghị định này còn chút chật hẹp, nhưng vẫn còn "mặc được" đối với các dịch vụ nền tảng. Trong khi đó, Nghị định 86 lại đang muốn lôi phần việc của Bộ Công Thương sang cho Bộ GTVT, vì bên nào cung cấp dịch vụ gì thì bên đó phải áp dụng các điều kiện kinh doanh của ngành đó.

Nhận định về quan điểm bên nào cung cấp dịch vụ gì thì bên đó phải áp dụng các điều kiện kinh doanh của ngành đó, TS Ngô Vĩnh Bạch  Dương cũng cho rằng: "Chắc chắn một điều được thừa nhận rộng rãi rằng, các doanh nghiệp không nhất thiết phải thực hiện tất cả các công đoạn của một chuỗi cung ứng dịch vụ, mà có thể lựa chọn một hoặc một số các công đoạn để đầu tư. Trong quá trình quản lý các nền tảng, Nhà nước cần chú trọng xem xét các điều kiện giao dịch chung, đặc biệt trong việc phân định trách nhiệm các bên để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ các đối tác yếu thế trong giao dịch".

Ứng dụng công nghệ làm nền tảng kết nối vận tải là đi cùng xu thế mới

 Mới đây, trong cuộc họp lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng: "Trong điều kiện hiện nay, taxi truyền thống cần đầu tư thêm ứng dụng công nghệ như Grab để trở thành hãng taxi "Thiên thời địa lợi, nhân hòa", đảm bảo uy tín chất lượng và phát triển bền vững".

Theo đánh giá của Bộ GTVT, thực tế cho đến nay, sau hơn 2 năm thí điểm, việc quy định doanh nghiệp và hợp tác xã mới được thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử là phù hợp trong quản lý vận tải cũng như quản lý thuế. 

Theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, cùng với sự có mặt của các ứng dụng công nghệ Grab, Uber, các công ty taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh… cũng có mặt trong trong danh sách 8 đơn vị được phép triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử.

Nhờ có cú hích mới này, dịch vụ của các hãng taxi truyền thống cũng có những động thái thay đổi đáng kể. Đồng thời, sự có mặt của các nhà cung cấp ứng dụng kết nối xe công nghệ như Grab cũng mang lại cho xã hội nhiều cơ hội di chuyển văn minh, tiết kiệm, an toàn và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi ...

Honda Winner 150 phối màu vàng kim loại độc đáo ra mắt 6

Honda Winner 150 phối màu mới sẽ được bán từ 16/12 thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc với mức giá bán lẻ đề xuất như sau: Honda Winner 150 phối màu vàng kim loại độc đáo ra mắt"/> Phiên bản mới này vẫn dựa trên bản được gọi là cao cấp trước đây với màu sơn đen mờ, tạo điểm nhấn bằng việc phối các chi tiết màu vàng kim loại. Tô điểm trên lớp áo đen mờ phủ trên toàn bộ thân xe là mâm xe sơn màu vàng kim loại cùng tông màu với ngàm phanh, tem chữ "LTD" và logo "WINNER" với chi tiết cánh chim sơn bạc hài hòa trong tổng thể màu sắc xe. Các chi tiết khác giống với bản thường. Cụm đèn pha dạng LED hiện đại, bên cạnh đó là động cơ 150cc, DOHC hộp số 6 cấp, 4 kì, xi-lanh đơn, phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng dung dịch cùng hai bánh xe đường kính lớn, giúp xe tạo được sự khác biệt so với các mẫu xe côn tay khác cùng phân khúc. Winner 150 được ra mắt vào 4/2016 tại Triển lãm M...

Audi R8 V10 RWS chỉ xuất xưởng 999 chiếc 6

Audi R8 V10 RWS" data-class="" data-height="" data- data-width="850" src="https://s1.supo.vn/timxe/media/news/supo_audi-r8-v10-rws-tinx-bcc9.jpg" title=" Audi R8 V10 RWS chỉ xuất xưởng 999 chiếc"/> Theo đó, Audi R8 V10 RWS là phiên bản dẫn động cầu sau sẽ được sản xuất với 999 chiếc ở cả hai mẫu Coupe và Spyder. Trọng lượng của phiên bản mới này chỉ là 1.590 kg và nhẹ hơn 50 kg so với mô hình Quattro tiêu chuẩn, do không kèm theo những chi tiết như trục khuỷu, bộ ly hợp,… Audi R8 V10 RWS được trang bị khối động cơ 5,2 V10 FSI với công suất 532 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540 Nm. Phiên bản dẫn động cầu sau của Audi R8 chỉ cần 3,7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, riêng bản Spyder là 3,8 giây. Tuy vậy, nó lại chậm hơn mẫu R8 V10 Quattro 0,3 giây. Tốc độ tối đa mà Audi R8 V10 RWS đạt được là 320 km/h (bản Spyder là 317km/h). Theo đó, khi so với chiếc R8 V10 dẫn động 4 bánh, thì bản R8 V10 dẫn động cầu sau có tốc độ tối...
nonstop