Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Xe đạp cho thuê Obike của Singapore là "trung tâm rắc rối" ở châu Âu 6

 Singapore đã phải siết chặt quy định vì lo ngại tình trạng xe đạp hỏng vứt bừa bãi, không thể kiểm soát

Dịch vụ dùng chung xe đạp vốn không còn mới trên thế giới. Được thiết kế đơn giản và tiện lợi, dịch vụ này cho phép khách hàng tải ứng dụng, trả một khoản phí nhỏ để lấy xe đạp đi và đến đích thì khóa xe để lại. Việc khuyến khích sử dụng xe đạp này vừa tăng cường sức khỏe cho mọi người, lại vừa bảo vệ môi trường. Nhưng trong quá trình cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần, nhiều công ty đã bị thua lỗ và phá sản, chưa kể tình trạng bỏ xe đạp bừa bãi là bài toán đau đầu cho cả doanh nghiệp lẫn chính quyền địa phương.

Sinh sau nhưng "chết yểu"

Obike là công ty mở dịch vụ dùng chung xe đạp đầu tiên tại Singapore vào tháng 1-2017. Chỉ sau đó 1-2 tháng là cuộc đổ bộ của các công ty Trung Quốc như Ofo và Mobike. Đơn vị tham gia gần đây nhất là một công ty khởi nghiệp địa phương Anywheel, ra mắt vào đầu năm 2018, nâng tổng số doanh nghiệp về chia sẻ xe đạp ở Singapore lên 8 công ty. Một dịch vụ bùng nổ quá mức cần thiết dẫn đến tình trạng bãi đỗ xe trở nên bừa bãi, phần đường dành cho người đi bộ bị chiếm dụng, xe đạp dùng chung bị hư hỏng nặng, thậm chí bị quăng cả xuống kênh.

Ngay từ tháng 4-2017, Obike và Ofo đã gặp rắc rối bởi người dùng để xe bất hợp pháp và phá xe đạp của họ. Đến ngày 25-6-2018, Obike tuyên bố đóng cửa tại Singapore với hiệu lực ngay lập tức, khiến công ty không thể hoàn thành việc thu dọn tất cả xe đạp của họ tại Singapore trước thời hạn 4-7. Các khách hàng ở Singapore cũng đang chờ xem liệu họ được trả lại hơn 6 triệu USD tiền đặt cọc hay không mặc dù Chính phủ đã dọa sẽ để cảnh sát vào cuộc nếu công ty cố tình không trả.

Sau khi làm thủ tục xin phá sản ở Singapore, Obike tuyên bố vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ở một số thành phố châu Âu. Tuy nhiên, ở một số thành phố của Đức hiện giờ, những chiếc xe đạp cho thuê của Obike là trung tâm rắc rối. Xe đạp của hãng nằm rải rác vỉa hè, thường lấn chiếm đường dành cho người đi bộ trong khi là mục tiêu thường xuyên của sự phá hoại.

Các nhà quản lý của công ty đã hứa sẽ dọn bỏ xe đạp của họ, tuy nhiên, việc thực hiện lời hứa chưa có gì khả quan. Đơn cử, Obike đã được chính quyền thành phố Munich yêu cầu giảm đội xe đạp của họ xuống còn 1.000 chiếc, nhưng hiện khoảng 3.000 chiếc vẫn rải rác khắp thành phố. Ở Hanover hay Frankfurt, việc tiếp cận với công ty ngày càng khó, ngay cả với bộ phận theo dõi giao thông của thành phố. 

Tình hình cũng diễn ra tương tự tại một số thành phố khác, như ở Rotterdam, Hà Lan, Obike đã giảm số lượng xe ban đầu từ 2.500 xe xuống còn 700 xe, xe đạp bị hỏng hoặc bị bỏ lại được đơn vị quản lý giao thông thành phố thu thập trực tiếp, còn tại Vienna, Obike đã ngừng hoạt động nhưng vẫn chưa loại bỏ xe đạp của mình.

Tương lai nào cho xe đạp dùng chung?

Ngành công nghiệp dùng chung xe đạp có tiềm năng rất lớn nhưng muốn phát triển được cần có nhiều yếu tố. Điều kiện là các công ty làm sao cân đối được cung - cầu, đồng thời phải đảm bảo ý thức của người sử dụng. Vấn đề quan trọng khác là cần có thỏa thuận rõ ràng giữa nhà cung cấp dịch vụ và chính quyền địa phương về nơi đỗ xe, bởi một số thành phố có quy định phạt nặng nếu công ty sai phạm về bãi đỗ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá rằng, lợi nhuận của mô hình kinh doanh này không nằm ở khoản phí cho thuê, trung bình 2 USD cho 30 phút, mà lợi nhuận có thể từ khai thác dữ liệu, quảng cáo và sử dụng nguồn vốn từ tiền đặt cọc.

Về phần chính quyền và cơ quan quản lý, nhiều thành phố đã có quy định chặt chẽ trước nạn bỏ xe bừa bãi, mà bài học nhãn tiền là những "nghĩa địa xe đạp xe cho thuê" ở Trung Quốc. Mới đây, Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) của Singapore đã thiết lập thời hạn từ ngày 7-7 để các công ty chia sẻ xe đạp nộp đơn xin giấy phép hoạt động hoặc ngừng hoạt động.

Qua đó, nhà chức trách sẽ xem xét ứng dụng và trao giấy phép vào tháng 9 tới. Động thái này diễn ra sau khi ra đời Luật Đỗ xe (sửa đổi), nhằm siết chặt nạn để xe đạp thuê bừa bãi đồng thời nhà khai thác dịch vụ phải đảm bảo rằng khách hàng sử dụng mã vạch ma trận để làm bằng chứng về việc đã đỗ xe đúng quy định.

Yến Chi (ANTĐ)

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop