Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng nổi bật

Khép cửa với thế giới, Nissan Note Nismo Black Limited Edition sản xuất giới hạn cho thị trường Nhật

Đúng như tên gọi, hãng xe Nhật bản chăm chút cho những đứa con cưng của mình bộ trang bị đặc biệt, áp dụng cho cả 3 dòng Note e-Power Nismo bản tiêu chuẩn, bản S và Note Nismo S. Gói trang bị mang tới cho Note Nismo một vẻ ngoài thể thao mạnh mẽ hơn cả. Màu đen trở thành ngôn ngữ thiết kế khi xuất hiện ở nhiều bộ phận, từ sọc trên mui xe, trần xe tới những chi tiết ngoại thất khác như vây cá mập, cánh lướt gió và gương chiếc hậu. Hiện tại, 2 phiên bản màu xuất hiện trên Note Nismo Black Limited sẽ chỉ là Trắng ngọc trai và Xám kim loại. Gói độ Black Limited cũng sẽ bao gồm những tùy chọn tiêu chuẩn như Đèn pha LED, Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh Cruise Control (trừ Note Nismo S), và Bản đồ định vị. Chỉ với những trang bị về ngoại hình, các chỉ số máy móc của Nissan Note e-Power Nismo vẫn được giữ nguyên. Phiên bản Hybrid sản sinh công suất 109 mã lực và mô men xoắn 253 Nm với khối động cơ xăng 1.2 lít 3 xy lanh và cục pin nhỏ 1.5-kWh. Chiếc e-Power Nismo S nhỉnh hơi

Siêu SUV Lamborghini Urus sở hữu hệ thống phanh "khủng" nhất trong lịch sử ô tô thương mại

Được xem là sự kế thừa của mẫu SUV hiệu năng cao ý tưởng LM 002 huyền thoại, Urus thành công hơn khi khắc phục hoàn hảo điểm yếu lớn nhất của đàn anh: thể hiện thành công phong cách của một thành viên gia đình Lamborghini . Xe được phát triển dựa trên nền tảng MLB EVO (giống như Porsche Cayenne Turbo hay Bentley Bentayga ), nhưng với trọng lượng rất nhẹ 2.200kg (tương ứng tỉ lệ trọng lượng/công suất 3,38kg/mã lực), và kích thước 5.112mm x 2.016mm x 1.638mm (dài x rộng x cao), trục cơ sở 3.003mm.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Về thiết kế, không lạ khi ngoại hình và nội thất Urus có nhiều nét tương đồng với Aventador và Huracan (trong khi hầu hết cơ chế điện tử và tương tác lại giống với Audi). Tuy nhiên, xe không chia sẻ động cơ V8 hay V12 dung tích lớn từ các mẫu anh em cùng nhà Volkswagen nói trên, mà thay vào đó là phiên bản V8 4.0L tăng áp kép (tương tự như trên Audi RS6 hay Bentley Continential GT) gắn phía trước, cho công suất 641 mã lực (tại tua máy 6.500 vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 850 Nm (trong khoảng tua máy 2.250-4500 vòng/phút). Động cơ hoàn toàn sử dụng vật liệu nhôm này có giới hạn vòng tua ở mức 6,800 vòng/phút.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển thông thường, Lamborghini tích hợp cơ chế ngắt xy lanh chủ động cho Urus (tự kích hoạt khi tua máy giảm xuống dưới ngưỡng 3.000 vòng/phút). Tuy nhiên, khi ở trạng thái này, mô men xoắn của xe tụt chỉ còn 226Nm, khiến nhiều chuyên gia châm biếm cho rằng Urus là mẫu xe "đa diện", khi có thể đóng cả vai chiếc Lamborghini 4 xy lanh hiền hòa hơn cả...Ford Fiesta.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Tuy nhiên, chỉ cần đạp ga lút sàn, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (tích hợp vi sai giới hạn trượt - LSD, và hệ thống phân bổ lực kéo theo tỉ lệ trước/sau tương ứng 40% và 60%), ngay lập tức đem tới khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây, và từ 0-200km/h trong 12,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h. Trong một số tình huống vận hành nhất định, mô men xoắn có thể chia tối đa 70% cho bánh trước hoặc tối đa 87% cho bánh sau.

Với chỉ số tăng tốc ấn tượng, Urus thậm chí vượt qua cả Jeep Grand Cherokee Trackhawk (707 mã lực) - đối thủ sừng sỏ nhất về phương diện này (tăng tốc 0-96km/giờ trong 3,6 giây). Trong khi đó, Bentayga với tốc độ tối đa 301km/h cũng thua mức 305 km/h của Urus. Như vậy, Urus thực sự là chiếc SUV nhanh nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Tuy nhiên nét đặc biệt trên chiếc SUV đầu tay từ Lamborghini lại không chỉ ở khả năng tăng tốc, mà còn là sự hiện diện của hệ thống phanh gốm carbon (CCB: Carbon Ceramics Brake) "khủng", với đĩa phanh lớn nhất từng có mặt trên một chiếc xe thương mại.

Phía trước, Urus có đĩa phanh kích thước 440mm x 40mm, cùm thủy lực 10 xy lanh. Trong khi đó, phanh sau sử dụng đĩa 370mm x 30mm, cùm thủy lực 6 xy lanh. Cấu hình này vượt xa hệ thống phanh của nhiều siêu xe hiện nay như Nissan GT-R (380mm/390mm/cùng 6 xy lanh), Lamborghini Aventador (400mm/6 xy lanh và 380mm/4 xy lanh), Ferrari LaFerrari (400mm/380mm)..., và cho phép Urus giảm tốc từ 100km/h xuống vị trí đứng yên trong khoảng cách chỉ 33,7m (với lốp Pirelli P Zero: bánh trước 284/45 R21 và bánh sau 315/40 R21).

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Dĩ nhiên, sức mạnh lớn nếu thiếu đi khả năng kiểm soát tốt sẽ là vô nghĩa. Để giải bài toán này, Lamborghini trang bị cho xe mới hệ thống treo thích ứng (tùy chỉnh khoảng sáng gầm từ 158mm cho tới 248m), và hệ thống ổn định thân xe cơ điện chủ động (Electromechanical Active Roll Stabilisation) - vốn có cơ chế vận hành tương đồng với những gì đang có trên Bentayga hay SQ7 (nhưng Lamborghini tối ưu hóa hệ thống của Urus theo hướng thể thao hơn).

Chưa dừng ở đó, Urus cũng sở hữu hệ thống lái bốn bánh giống với Aventador S (bánh sau có thể xoay góc +/- 3 độ) cũng cho phép chiếc "siêu SUV" có thể đạt bán kính quay đầu ở tốc độ thấp tương đương với xe có trục cơ sở ngắn hơn tới 600mm (tăng cường sự linh hoạt, nhanh nhạy), và tương đương xe có trục cơ sở dài hơn 600mm khi ở tốc độ cao (tăng cường độ ổn định thân xe).

Kết hợp những yếu tố nói trên, cùng với động cơ được đặt cực thấp so với kết cấu thông thường của xe gầm cao, Lamborghini đã tạo ra một chiếc SUV có khả năng vận hành linh hoạt, với khả năng kiểm soát ở tốc độ cao tốt chưa từng có.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Để kiểm soát một ma trận những tính năng vận hành như vậy hiển nhiên không dễ dàng gì. Tương tự như Aventador, hệ truyền động Urus cũng được phân chia nhiều chế độ vận hành khác nhau, tương ứng với các chế độ lái gồm: Strada, Sport, Corsa, Neve (Snow), Terra (Off-road) và Sabbia (cát), và độc đáo hơn cả là Ego (mở khả năng tùy chỉnh tối đa).

Mỗi chế độ này đều có những tùy chỉnh nhất định, tác động lên vi sai, âm thanh vận hành, hệ thống lái, giảm xóc, chân ga, độ nhạy hộp số và độ cao gầm. Khi ở Neve, Terra và Sabbia khung gầm xe sẽ được nâng lên phục vụ nhu cầu địa hình, trong khi Strada, Sport và Corsa sẽ hạ thấp đi nhằm cải thiện khả năng vận hành trên đường thẳng.

Mặt khác, cũng trong bối cảnh công nghệ tự hành đang phát triển mạnh, Urus sở hữu hệ thống tự hành cấp 2 (theo chuẩn SAE). Tuy đây là mức khá cơ bản (chỉ tự kiểm soát tốc độ và lái cơ bản dựa trên dữ liệu từ môi trường xung quanh) so với các dòng xe dân dụng, nhưng điều đó cũng đủ để Urus đạt danh hiệu chiếc Lamborghini với khả năng tự hành ... tốt nhất từ trước tới nay.

Lamborghi sẽ sản xuất Urus tại nhà máy Sant'Agata Bolognese (Italy) với kế hoạch khoảng 3.500 xe/ năm và giá bán khởi điểm từ 200.000 USD. Với ngưỡng này, có thể thấy Urus sẽ đối mặt với nhiều đối thủ mạnh, khởi đầu là Porsche Cayenne Turbo S (khởi điểm từ 159.600 USD). Chiếc xe của Porsche với động cơ V8 4.8L có hiệu năng tốt không kém so với Urus, nhưng trọng lượng nặng khiến nó chỉ tăng tốc được 0-100km/giờ trong vòng 3,8 giây. Tuy nhiên, Cayenne chắc chắn mang tính thực dụng và sẽ thuận tiện hơn trong sử dụng hàng ngày so với Urus.

Trong khi đó, Bentley Bentayga, vốn là lý do khiến Lamborghini phải tham gia cuộc chơi SUV hiệu năng cao, cạnh tranh về hiệu năng tốt hơn khi sở hữu động cơ W12 6.0L 600 mã lực. Cỗ máy này đem tới danh hiệu chiếc SUV mạnh mẽ nhất thế giới cho Bentayga. Tuy nhiên sự đồ sộ khiến tốc độ lại thua Urus (đặc biệt là về khả năng tăng tốc). Chính vì thế, sản phẩm này của Bentley sẽ là một lựa chọn thiên về hướng sang trọng và hưởng thụ nhiều hơn, nhất là khi mức giá khởi điểm lên tới 229.100 USD.

sieu suv lamborghini urus so huu he thong phanh khung nhat trong lich su o to thuong mai

Ngoài hai cái tên nói trên, Urus cũng sẽ đương đầu với Range Rover SVAutobiography, Maserati Levante, hay thậm chí là Rolls-Royce Cullinan. Tuy nhiên, việc cân bằng được hài hòa thương hiệu mạnh, giá "mềm", ý tưởng độc đáo, và chất thể thao thuần khiết là yếu tố giúp Urus có ưu thế riêng, tạo lập được chỗ đứng vững vàng trong phân khúc SUV hiệu năng cao đang ngày càng sôi động.

Ngoài phiên bản tiên phong đề cập trong bài viết này, Urus cũng sẽ có thêm biến thể hiệu năng cao (SuperVeloce?) với công suất dự đoán lên tới hơn 700 mã lực, hệ thống treo cải tiến, chỉ số khí động học tốt hơn. Tới nay, dù Lamborghini đã khẳng định thiết kế nguyên gốc của Urus cho phép tích hợp pin và mô tơ điện, nhưng vẫn chưa có thông tin gì về một biến thể Hybrid của dòng xe này được hé lộ.

Tuy nhiên, việc "điện hóa" nhằm đạt hiệu năng cao hơn như vậy sẽ là hướng tiếp cận tất yếu trong xu thế của ngành công nghiệp ô tô hiện nay, và cũng đặc biệt thuận lợi khi Urus chia sẻ nền tảng MLB EVO với Audi Q7 (đã có phiên bản Hybrid) cũng như Bentley Bentayga (đã có lịch ra mắt biến thể Hybrid).

Theo dự kiến, những chiếc Urus đầu tiên sẽ được giao tới tay khách hàng vào trong năm 2018.

Xem trực tiếp lễ ra mắt chính thức của Lamborghini Urus tại đây

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cận cảnh Piaggio Medley "đọ dáng" Honda SH trước ngày ra mắt tại Việt Nam 6

[VIDEO] Đánh giá và so sánh Piaggio Medley và Honda SH [VIDEO] Tóm gọn Piaggio Việt Nam thử Scooter lạ Medley 2016 tại Thủ Đô [VIDEO] Piaggio Medley 2016 hoàn toàn mới chính thức "chào" thế giới Về thiết kế, do được lấy cảm hứng từ mẫu xe Beverly "lừng danh", Medley mới được trang bị một cụm đèn pha đa cạnh, đèn báo rẽ sắc nét ở hai bên và điểm nhấn cà vạt hợp kim in logo Piaggio  ấn tượng. Nhằm mang tới cảm giác thoải mái, trọn vẹn cho người tiêu dùng, những kỹ sư của Piaggio đã thiết kế yên xe một cách tối ưu hóa nhất.  ​Mặt sàn để chân được thiết kế vừa đủ để người ngồi có thể thư giãn tốt nhất khi lái xe.  Ở phần đuôi xe ấn tượng với nắm dắt tay kim loại, đèn hậu tách đôi sang hai bên mềm mại. Bảng đồng hồ hiện đại tích hợp màn hình kỹ thuật số. Giảm xóc đôi dạng lò xo phía sau và phuộc hành trình phía trước. Medley càng thêm ấn tượng hơn với một cốp rộng, có thể đựng được hai mũ bảo hiểm dạng trùm đầu. Để có thể có được chiếc cốp rộng rãi

Porsche 911 GT2 RS độc nhất Việt Nam đã tìm được chủ nhân 6

Mang thiết kế hoàn toàn tối giản mới với hiệu suất của siêu xe thể thao, ứng dụng các yêu cầu tiên tiến nhất về khí động học nhằm tối ưu lực ép và tối đa hóa nguồn cấp khí, cùng với cấu trúc trọng lượng nhẹ xứng tầm, phiên bản 911 GT2 RSmới trở thành một vận động viên thể thao thực thụ. Chiếc Porsche  911 GT2 RS mới được bàn giao tới tay khách hàng là chiếc đã về nước hồi đầu tháng 1 năm nay. Xe sở hữu màu sơn ghi xám cùng với nhiều chi tiết được gia công từ sợi carbon. Những bộ phận mang tính khí động học đều được áp dụng loại vật liệu nhẹ này, bao gồm: hốc gió trên nắp ca-pô, cánh lướt gió phía trước và đuôi gió cỡ lớn ở phía sau. Ngoài ra bề ngoài của Porsche911 GT2 RS còn nổi bật với bộ la-zăng thể thao được phủ màu vàng trắng satin White Gold Metallic khá ấn tượng với kích thước bánh trước 20 inch và 21 inch ở bánh sau. Các vành xe được bọc gọn trong bộ lốp hiệu suất cực cao Ultra High Performance. Chưa hết, một điểm nhấn rất đáng chú ý nữa trên chiếc 911 GT2 R

Soi từng milimet Range Rover SV Autobiography đẹp "nóng bỏng" tại Hà Nội 6

Tóm gọn siêu bán tải GMC Sierra 3500HD đầu tiên tại Việt Nam Vợ thiếu gia Minh Nhựa gây sốc khi khoe Maserati GranTurismo MC Stradale mới "tậu" Điểm mặt 4 siêu xe tổng trị giá hơn 100 tỷ vừa có chủ tại Việt Nam Cận cảnh SUV siêu sang Range Rover SV Autobiography đầu tiên tại Việt Nam Ngay sau khi chiếc SUV siêu sang Anh Quốc về tới Hà Nội, phóng viên Xe Hay đã có dịp "thu" lại cận cảnh từng "milimet" vẻ đẹp của chiếc xe siêu sang được phát triển đặc biệt này. Hiện chiếc xe đang được bày bán tại Showroom Auto GP Hà Nội. Lê Duy - Phạm Minh  (Theo TNV) Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe
nonstop